June 02, 2012

The Days with IT Audit3 @ AIS

28/05/2555 @ AIS (Episode VI : IT Audit)

วันนี้...ผู้เขียนก็ค้นพบแล้วว่าความเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงของการฝึกงานนั้น เกิดจากปัญหารถติดมากกว่าปัญหาที่ฝึกงานซะอีก !!!

ในช่วงเช้า รถติดมากๆๆๆ ไม่เคยพบไม่เคยเห็นมาก่อนตลอดเวลาที่ฝึกงานมา นั่งรถเมล์ได้แค่ 2-3 ป้ายก็ติดซะแล้ว แล้วไม่ใช่ติดธรรมดาซะด้วย แต่ติดอยู่กับที่เฉยๆตั้งครึ่งค่อนชั่วโมง *0* !!! ผู้เขียนนั่งเครียดอยู่บนรถ คิดแผนการสารพัดว่าต้องทำยังไงถึงจะไปทำงานไม่สาย แล้วถ้าสายแล้วจะแก้ปัญหายังไง ก่อนที่จะมานั่งทำใจว่าสุดท้ายแล้วยังไงๆก็สายแน่นอน เฮ้ออ ~~ -*- แต่ในความสิ้นหวังยังมีความหวัง เพราะผู้เขียนไปสแกนลายนิ้วมือทันตอน 8:29:49 พอดี !!! (เวลาเข้างาน 8.30น.) เพราะลงจากรถเมล์ก่อน แล้ววิ่งไปสแกนลายนิ้วมือที่ตึก AIS2 ซึ่งอยู่ใกล้กว่าตึกที่ผู้เขียนฝึกงานอยู่ ซึ่งถือว่าโชคดีมาก เพราะอีกไม่กี่วินาทีก็จะเข้างานสายแล้ว (ปล. ตอนลงจากรถเมล์แล้ววิ่งไปสแกนลายนิ้วมือนั้น ผู้เขียนวิ่งไม่คิดชีวิตเลยทีเดียว ดูเหมือนว่ากำลังวิ่งหนีตำรวจหรือไปวิ่งชิงทรัพย์ใครเค้ามาอย่างงั้นแหละ) ยอมรับเลยว่าเช้าวันนั้น ถนนสายลาดพร้าวรถติดโคตรๆทั้งเส้นเลยจริงๆ - -"

ส่วนงานที่ได้ทำในวันนี้เป็นการทำสไลด์ Presentation CLC โดยใช้ MS PowerPoint ซึ่งผู้เขียนก็ชอบอยู่แล้วเพราะเมื่อเทอมก่อนหน้ามีอยู่หลายวิชาเลยทีเดียวที่ต้องพรีเซ็นต์โปรเจคโดยใช้สไลด์ PowerPoint นี้ ส่วนเจ้างานทำสไลด์ CLC ที่ว่าคือ พี่เค้าจะให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบโปรโมชั่นมือถือและการตรวจสอบการทำงานของแอพลิเคชั่นในมือถือหรือ Smart Phone มา ว่ามีความผิดพลาดในส่วนใด เอาไว้สำหรับรายงานผู้บริหาร โดยให้เราเอาข้อมูลเหล่านั้นมาทำเป็นรูปภาพ(Figure) ประกอบคำบรรยาย เพื่อให้ผู้ที่ดูสไลด์สามารถเข้าใจปัญหาได้ง่ายยิ่งขึ้น พอทำใกล้จะเสร็จแล้ว พี่เค้ามาก็มาเปลี่ยน Requirement อีกนิดหน่อยเลยทำให้งานนี้ต้องรีบปั่นเพื่อให้เสร็จทันก่อนกลับบ้านตอน 5 โมงครึ่ง (เหนื่อยกันเลยทีเดียว -,.-)

29/05/2555 @ AIS (Episode VI : IT Audit)

งานของวันนี้คือเขียนสคริป VBA !!! โดยเอาผลลัพธ์ที่ได้จากการรัน Script ของผู้เขียนในงานครั้งที่แล้ว มาเป็น Input ในงานครั้งนี้ ในตอนแรกพี่เค้าก็จะให้ก็อปปี้ข้อมูล Firewall ทั้งหมดที่ถูกรวมอยู่ในไฟล์เดียวกันให้แยกออกจากกัน โดยต้องการให้ข้อมูล Firewall 1 ตัว ต่อ 1 ไฟล์ แต่จะให้ก็อปปี้ข้อมูลกว่า 6แสนบรรทัดก็คงจะไม่ไหว (คงใช้เวลานานมากเลยทีเดียว แม้จะใช้วิธี Filter แล้วก็ตาม -*-) พี่เค้าก็เลยให้ผู้เขียนเขียน Script VBA ขึ้นมา เพียงแค่ระบุว่าไฟล์วอลตัวไหนมีข้อมูลตั้งแต่บรรทัดที่เท่าไหร่ถึงบรรทัดที่เท่าไหร่ก็พอ แล้ว Macro ก็จะรันโค้ด VBA คัดลอกข้อมูลจากบรรทัดดังกล่าวนั้นมาใส่ลงในไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่โดยอัตโนมัติ พร้อมเปลี่ยนชื่อไฟล์ให้เหมือนกับชื่อของ Firewall ด้วย ประหยัดเวลาและแรงไปได้เยอะเลยทีเดียว ไม่ต้องมานั่งถึกก็อปปี้เองกับมือ อิอิ

ส่วนตอนเย็นผู้เขียนก็ได้รับงานจากเพื่อนๆในสี GA ให้เอาไฟล์รูปภาพไำปส่งที่ร้านทำป้ายไวนิล เพื่อใช้เป็น Backdrop ในงาน GA Star Party โดยร้านตั้งอยู่ที่รามอินทรา 33 (กม.4) วันนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้นั่งรถตู้ ขสมก. หลังจากที่ไม่ได้นั่งมานานกว่้า 15 ปี

30/05/2555 @ AIS (Episode VI : IT Audit)

แล้ววันนี้ก็ว่างงานอีกแล้ว ผู้เขียนเลยหาเว็บอ่านการ์ตูนเรื่องนารูโตะ อ่านใหม่หมดเลยตั้งแต่ต้น (ตอนที่1 เล่ม1) เพราะผู้เขียนก็ลืมเนื้อเรื่องเก่าๆไปบ้างแล้ว อิอิ

พอตอนบ่าย ที่แผนกก็มีงานเลี้ยงส่งน้องๆนักศึกษาฝึกงาน มีทั้งพิซซ่า ไก่ทอด แหนมเนือง สปาร์เก็ตตี้ สลัด และอื่นๆอีกมากมาย (เยอะมากกๆๆๆ) รวมทั้งไอติมเค้กของ Swensen's อีกด้วย (เนื่องจากพี่ๆในแผนกเกิดเดือนนี้กันหลายคน) พี่หัวหน้าแผนก (AVP) ก็ได้ถามน้องๆนักศึกษาฝึกงานว่าได้อะไรจากการฝึกงานในครั้งนี้บ้าง *0* หลังจากนั้นก็มีการมอบของขวัญให้แก่น้องๆจากพี่ๆหัวหน้าทีม ซึ่งเป็นตุ๊กตาน้องอุ่นใจครบคอลเล็กชั่นสุดแสนจะน่ารักมากๆ ต่อจากนั้นทุกคนก็จัดเต็มกับอาหารที่พี่ๆเตรียมไว้เลี้ยงฉลองกัน


ส่วนตอนเย็นผู้เขียนก็ต้องไปเอาไวนิลสติ๊กเกอร์ที่สั่งเอาไว้ โดยมีเพื่อนในสีไปด้วยคนนึง วันนั้นรถก็โคตรติด ฝนก็ตก แถมยังต้องพาน้องอุ่นใจไปด้วยอีก เดินทางค่อนข้างลำบากเลยทีเดียว

31/05/2555 @ AIS (Episode VI : IT Audit)

วันนี้ไม่มีงานทำในตอนเช้า ส่วนตอนบ่ายผู้เขียนก็เข้าร่วมพิธีปัจฉิมนิเทศของ GA#12 มีการสรุปงานที่ GA แต่ละสีได้ทำ มีทั้งงาน CSR, Website GA, DVD รุ่น และงาน GA Star Party ก่อนจบพิธีก็มีการมอบประกาศนียบัตรและใบ Certificate รับรองการฝึกงานในครั้งนี้

ส่วนตอนเย็นถึงตอนกลางคืนก็เป็นงาน GA Star Party ทุกคนแต่งชุดกันมาในธีม Black and White โดยผู้เขียนเองก็ใส่เสื้อ Metal สีดำของวง Bullet For My Valentine ที่เคยซื้อมาใส่สมัยเพิ่งขึ้นมอปลาย และใส่เสื้อกันหนาวสีขาวคลุมทับไปอีกที


ในงานนี้ผู้เขียนรับหน้าที่เป็นคนลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ทำฉลากจับรางวัลและนับคะแนนโหวต GA Star ในค่ำคืนนั้น ส่วนเรื่องอาหารก็มีให้บริการมากมาย แทบกินกันไม่หมด มีทั้งซูชิ ไก่ทอด ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน หมูสะเต๊ะ ผัดไทยกุ้งสด และของหวานอีกเยอะแยะที่มาเติมเรื่อยๆ ส่วนกิจกรรมในงานก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก นอกจากถ่ายรูป โชว์ของแต่ละสี การจับรางวัล และการประกาศผล GA Star โดยงานเลิกประมาณ 4 ทุ่มและกว่าผู้เขียนจะกลับถึงบ้านก็ประมาณ 5 ทุ่มกว่าแหนะ - -"

"แล้ววันนี้ก็เป็นวันที่ผู้เขีัยนฝึกงานครบ 30 วันพอดี เย้ๆๆๆ"

No comments:

Post a Comment