June 02, 2012

The Last Five Days @ AIS

01/06/2555 @ AIS (Episode VII : IT Audit2)

วันนี้เป็นวันที่ผู้เขียนรู้สึกหวิวๆนิดหน่อย เพราะเพื่อนที่ฝึกงานด้วยกันในแผนก 3 คน ได้ฝึกงานจบเรียบร้อยแล้ว แต่ยังเหลือผู้เขียนกับเพื่อนที่อยู่ธรรมศาสตร์อีกคนยังคงฝึกงานต่อ ก็ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าห้องโล่งและเงียบมากๆเลยทีเดียว ไม่ค่อยชินกับบรรยากาศแบบนี้ซักเท่าไหร่ แล้ววันนี้ก็เป็นวันแรกที่ได้ลองกินชานมไข่มุกของ Mr.Shake ด้วย อิอิ

ตอนเช้าผู้เขียนยังไม่มีงานทำ เลยช่วยเพื่อนทำงานนิดหน่อย เป็นงานคนหาเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้าในไฟล์ Excel โดยเบอร์ที่ต้องค้นหาจะอยู่ในเอกสารที่หนาเป็นตั้งๆ เห็นแล้วก็น่าสงสารเพื่อนเพราะเป็นงานถึกและต้องใช้สายตาอย่างมากเลยทีเดียว แล้ววันนี้ก็เป็นวันที่ผู้เขียนใช้เครื่องถ่ายเอกสารของแผนกเป็น เพราะต้องไปถ่ายเอกสารใบรับรองเวลาทำงานและใบลากิจลาป่วย เครื่องเอกสารนี้ไฮเทคมาก มีฟังก์ชั่นให้เลือกทำหลายอย่าง สะดวกมากๆเลยทีเดียว

ในตอนเที่ยงก็ได้นัดกินข้าวกลางวันกับเพื่อนๆที่ฝึกงานจบไปแล้วทั้งเพื่อนที่เคยฝึกงานในแผนกเดียวกันและเพื่อนที่เคยกินข้าวกลางวันด้วยกัน(ทำงานอยู่ในตึกเดียวกันด้วย)

ส่วนตอนบ่ายก็มีงานเข้าตอนใกล้จะกลับบ้าน พี่เค้ามีงานให้ผู้เขียนเขียนสคริปจับคู่ความสัมพันธ์ของกลุ่ม IP (ทั้ง source และ destination) ของแต่ละ Firewall โดยดูจาก Requirement แล้วงานนี้ค่อนข้างจะยากและใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว เพราะกลุ่ม IP บางกลุ่มไม่ได้เชื่อมโยงไปยังหมายเลขไอพีโดยตรงแต่ยังเชื่อมโยงไปยังกลุ่ม IP อีกกลุ่มนึงด้วย ซึ่งเราต้องการหมายเลขไอพีสุดท้ายจริงๆ ดังนั้นเราต้องเขียนสคริปให้มันค้นหาหมายเลขไอพีปลายทางสุดท้ายให้ได้ ก่อนจะจับคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง source IP กับ destination IP

ก่อนที่ผู้เขียนจะลองเอาไฟล์มานั่งศึกษาดู พี่เค้าก็ถามผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องของ Subnet และ Host IP นิดหน่อยว่าหมายเลขไอพีนี้อยู่ในวง network ไหนและจะสังเกตุจาก Subnetmark ได้ยังไง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่ง IP ใน Class B และ Class C ด้วย โดยผู้เขียนจะต้องเอาสิ่งที่อธิบายให้พี่เลี้ยงฟังในวันนี้ไปพูดให้พี่หัวหน้าทีมฟังในวันถัดไปอีกด้วย

ในตอนเย็นก่อนกลับบ้าน ผู้เขียนก็ไปร้องคาราโอเกะกับเพื่อนๆแก๊งค์ที่กินข้าวกลางวันด้วยกันที่ห้องคาราโอเกะชั้น 30 ตึก Intouch Tower ผู้เขียนก็จัดเพลงร็อคไป 4-5 เพลง เอาซะเสียงแหบแห้งเลยทีเดียว กว่าจะกลับบ้านก็สองทุ่มแล้ว

05/06/2555 @ AIS (Episode VII : IT Audit2)

วันนี้ทั้งวันบอกได้คำเดียวเลยว่า ยุ่งมากๆๆ ทำงานทั้งวันเลยจริงๆ เพราะงานที่ผู้เขียนทำในวันนี้คืองานที่พี่เลี้ยงสั่งไว้ให้เมื่อวันก่อน คือการเชียนสคริป VBA จับคู่ความสัมพันธ์ของกลุ่มไอพีทั้ง source และ destination ของ Firewall ตัวหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนก็ใช้เวลาเขียนและเทสสคริปไปเกือบทั้งวัน จนกระทั่งมั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้ว จึงรันสคริปเอาผลลัพธ์ของจริงมาใช้ แต่กว่าจะถึงเวลานั้น ก็เกือบ 5 โมงกว่าแล้ว เลยตัดสินใจรันสคริปค้างคืนทิ้งเอาไว้ในเครื่องพี่ เพราะข้อมูลที่ต้องตรวจสอบนั้นเยอะมากจริงๆ

06/06/2555 @ AIS (Episode VII : IT Audit2)

เช้าวันนี้ พอมาถึงบริษัทก็ตรวจสอบผลงานที่ได้ทำไปเมื่อวาน ผลปรากฎว่าสคริปเกิด Run-time Error และหยุดทำงาน เมื่อมาดูผลลัพธ์ที่ได้คร่าวๆจากการรันสคริป พบว่ามีข้อมูลที่เกิดจากการนำ Source IP และ Destination IP มาเชื่อมโยงจับคู่กันถึง 14ล้าน Records !!! /(*0*)\ เพราะมีบาง Zone ของ Firewall ไม่สามารถระบุกลุ่มของไอพีที่แน่นอนได้ จึงนำไอพีทั้งหมดที่อยู่ใน Zone นั้นมาจับคู่ด้วย ซึ่งทำให้ข้อมูลผลลัพธ์ออกมาเยอะมากๆๆ (มีขนาดเท่ากับ M x N ต่อหนึ่งคู่) ... ดังนั้นเวลาเซฟงานหรือเปิดงานหรือแก้ไขงานในไฟล์นี้ทีนึงจะใช้เวลานานมากเพราะไฟล์ใหญ่เกินไป (น่าจะมากกว่า 400MB ได้)

ผู้เขียนจึงปรึกษากับพี่เลี้ยงเพื่อหาวิธีการแก้ไข ซึ่งก็คือถ้าหากเจอแบบนี้ให้ข้ามการจับคู่ไป เพียงระบุว่า Zone ใดคู่กับ Zone ใดแค่นั้นพอ ไม่ต้องระบุไอพีทั้งหมดใน Zone ดังกล่าว ทำให้ลดเวลาที่ใช้ในการรันสคริปไปมากเลยทีเดียวและจำนวนผลลัพธ์ทั้งหมดที่ออกมาก็ไม่เกิด 1แสน Records

จากนั้นผู้เขียนก็ใช้เวลาในช่วงบ่ายของวันนั้นรันผลลัพธ์ออกมาใหม่ ซึ่งใช้เวลารวมรันสคริผทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ 1 Firewall (ที่มีขนาดข้อมูลเท่ากับ 5000 แถว)

ขณะที่รอโปรแกรมรัน พี่เลี้ยงก็ให้ผู้เขียนไปอธิบายเดี่ยวกับความรู้พื้นฐานเน็ตเวิร์คเรื่องหมายเลขไอพี Class และ Subnetmark เพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าไอพี X.X.X.X ที่อยู่ในกลุ่มของเน็ตเวิร์ค Y สามารถผ่าน Firewall Z ไปได้หรือไม่ เป็นต้น

07/06/2555 @ AIS (Episode VII : IT Audit2)

เมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้รันสคริปจนผลลัพธ์ออกมาเป็นที่เรียบแล้วร้อย เสร็จแล้วไป 1 Firewall พี่เลี้ยงก็เอาไฟล์ข้อมูลของ Firewall หลายสิบตัวมาให้รันต่อ ซึ่งก็มีการแก้ไขโค้ดนิดหน่อยเพื่อทำให้สคริปรันได้เร็วขึ้น วันนี้ทั้งวันจึงขลุกอยู่กับการแก้ไขโค้ดและรันสคริปอย่างเดียวเลย แต่ก็ยังรันไม่เสร็จครบทุก Firewall จึงต้องรันสคริปทิ้งไว้ค้างคืนที่เครื่องของพี่เลี้ยงอีกครั้งในวันนี้

ในช่วงบ่าย พี่ๆหลายคนในบริษัทไปประชุมสัมมนาข้างนอกแผนก จึงทำให้เหลือพี่ๆในแผนกไม่ถึงสิบคน และบรรยากาศในออฟฟิศก็ดูเงียบเหงามาก

08/06/2555 @ AIS (Episode VII : IT Audit2)

วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วที่ผู้เขียนจะได้มีโอกาสทำงานในการฝึกงานที่บริษัทนี้ จึงอยากจะทำอะไรให้มันเต็มที่ แต่ตอนเช้าก็ต้องเกิดเรื่องที่ทำให้หงุดหงิด นั่นคือระบบสแกนลายนิ้วมือเข้าออกงานทั้งบริษัทล่ม ไม่สามารถสแกนลายนิ้วมือเข้างานได้ ผู้เขียนจึงต้องกลับมาทำเรื่องส่งใบรับรองเวลาเข้าทำงานกับทางแผนก HR ในอาทิตย์ถัดไป - -"

วันนี้ผู้เขียนก็ได้เคลียร์งานของเดิมจนเสร็จ จนสามารถรันผลลัพธ์สุดท้ายออกมาได้และเอาข้อมูลมาลิ้งค์กัน ส่วนเวลาว่างที่เหลือ นอกจากจะคุยเล่นกับพี่เลี้ยงและเล่นเน็ตเล่นเฟสบุ๊คแล้ว ยังได้ช่วยเพื่อนทำงาน Excel อีกด้วย เพราะเพื่อนไม่ได้เรียนสายคอมมาแล้วงานของเค้าจำเป็นต้องเอาข้อมูล 2 Worksheet มาเชื่อมโยงกัน แต่ไม่สามารถทำ Filter หรือทำ Pivot แบบธรรมดาๆได้ ผู้เขียนจึงอาสาขอเขียนโค้ดเพื่อจัดการในส่วนนี้ แล้วผลลัพธ์ก็ออกมาเป้นที่น่าพึงพอใจเลยทีเดียว :)

ความรู้และความรู้สึกต่างๆที่ได้จากการฝึกงานในครั้งนี้ ผู้เขียนจะขอเล่าในบทความถัดไปครับ

1 comment:

  1. เหมือนจะได้ทำอะไรเกี่ยวกับ Network ตอนที่เราฝึกงานเสร็จแล้วสินะ T^T อยากทำ Firewall บ้างอะไรบ้าง

    ReplyDelete