April 19, 2012

The Second Day @ AIS

18/04/2555 @ AIS (Episode I : Preparation)

แล้วก็ถึงวันที่สองที่ต้องไปฝึกงาน ตั้งใจตื่นสายกว่าเดิมซัก 10 นาที กะว่าจะค่อยๆหาเวลาออกจากบ้านที่เหมาะสมที่จะไม่ทำให้ถึงบริษัทเร็วหรือช้าเกินไป พอไปถึงป้ายรถเมล์ก็ซักประมาณเจ็ดโมงได้ แล้วก็ขึ้นสายแปดตามเดิม แต่คราวนี้คนขับรถเมลล์นี่ขับช้าเป็นเต่า เจอสายเดียวกันแซงไปสามคัน แถมหนึ่งในนั้นก็เป็นรถแอร์ด้วย แบบว่าช้ำใจสุดๆ เล่นเอาซะกว่าจะถึงที่ทำงานก็เกือบแปดโมง - -"



แต่วันนี้..ถึงที่ทำงานคนแรกของเด็กฝึกงานทั้งหมด *0* เพราะเวลาเริ่มทำงานคือ 8.30 น. แต่เมื่อไปถึงที่แผนก รู้สึกตกใจมาก พี่ๆทุกคนอยู่กันเกือบครบ มาทำงานกันเช้ามว๊ากก >< ขยันจริงๆเลย เลิกงานก็ช้า แถมยังมาทำงานก่อนเวลาซะอีก ทุ่มเทกันจริงๆ พอทักทายพี่ๆเสร็จแล้ว ก็เข้าไปนั่งในห้องประชุมที่เป็นห้องทำงานของน้องๆ ที่พี่ๆเค้าจัดเตรียมไว้ให้ แล้ววันนี้ก็ยังคงไม่มีอะไรทำ เลยอ่านหนังสือของเมื่อวานไปพลางๆ ซักประมาณเก้าโมงครึ่งก็มีพี่ฝ่าย Network IT ที่มีความรู้ จัดการอบรมให้กับนักศึกษาฝึกงานและพี่พนักงานใหม่ ในเรื่องระบบเครือข่ายที่ให้บริการแก่ลูกค้าของบริษัทโดยภาพรวม สำหรับระบบ GSM ก็มีตั้งแต่เสาส่งสัญญาณ, BTS, BSC, MSC/VLR, RGMSC, HLR, STP, SCP, .... ไปจนถึง Data Warehouse ที่รวมข้อมูลของลูกค้าไว้ทั้งหมด อีกทั้งยังมี SAP คอยประเมินเรื่องการดำเนินงานขององก์กรว่าได้กำไรหรือขาดทุนมากน้อยแค่ไหนในแต่ละไตรมาส (โดยรายละเอียดต่างๆ ผู้เขียนจะมาอธิบายในภายหลัง) 


พอพักเที่ยงก็ไปกินที่ McDonald เพราะชั้นสิบตึกหนึ่งคนเยอะมาก (ก็พวกนักศึกษาฝึกงานนั่นแหละ - -") ตอนบ่ายก็นั่งพักอ่านหนังสือเล่มเดิมจนถึงเวลาเกือบๆบ่ายสาม พี่หัวหน้าฝ่าย/แผนก หรือ AVP ก็จัดอบรมนักศึกษาฝึกงานและพนักงานใหม่ ในเรื่องของการตรวจสอบภายในทั้ง 4 ขั้นตอน (Internal Audit Process) และมีพี่ที่มีความรู้เป็นพิเศษอีกท่านมาแจกแจงกระบวนการทำงานในแต่ละขั้นโดยละเอียดอีกที นั่งฟังไปก็ง่วงไป เพราะมันไม่เข้าหัวเลยซักนิดสำหรับลอจิกประมาณนี้ ทำเอาซะมึนหัวไปเลยทีเดียว แล้วก็คิดว่าตัวเองจะทำได้มั้ยน้าาา ~w~

ตอนเย็นเลิกงานแล้วยังไม่กลับบ้าน ต้องฝ่าฟันอุปสรรคกับรถติดอันแสนโหดร้าย พร้อมกับความมึนแบบสุดๆ ไปที่ม.เกษตร เพื่อไปสัมภาษณ์เข้าแลป ANRES หรือ Apply Network Research Laboratory มีข้อสอบให้เลือกทำจาก 2 ใน 3 ได้แก่ ภาษา C, JAVA และ SQL ซึ่งตัวยากเลยน่าจะเป็น SQL นี่แหละ เพราะเอาข้อสอบจริงมาให้ทำ (Copy มาจากข้อสอบ Certification) ก็พอทำได้ + เดาๆไป 555 แต่ที่น่าอายที่สุดก็ตอนสัมภาษณ์เนี่ยแหละ ทั้งหิวข้าว ทั้งมึน แถมเจอพี่มาสัมภาษณ์เราตั้ง 5 คน ทำให้ผู้เขียนตอบสัมภาษณ์แบบมึนๆ เสร็จแบบงงๆ รู้ตัวอีกทีก็ใช้เวลาสัมภาษณ์ไปแล้วครึ่งชั่วโมง - -" ตอนที่พี่มีโจทย์มาให้ลองเขียนโปรแกรมโชว์เค้า ก็ดันฟังไม่ดีเลยเข้าใจผิดอีก ปล่อยไก่ใส่พี่เค้าหลายตัวเลยทีเดียว คงจะเป็นเอามากจริงๆน่ะวันนี้ แต่ก็ภาวนาให้ได้ติดแลปนี้นะ สาธุๆๆ -/\-

No comments:

Post a Comment