May 16, 2012

The Days with VBA2 @ AIS

15/05/2555 @ AIS (Episode V : VBA2) 

เนื่องจากว่าผู้เขียนทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จหมดแล้ว จึงทำตัวชิวมากในช่วงเช้า เล่นเน็ตเพลินๆไปเรื่อยๆ ก็เพราะว่าไม่มีอะไรทำจริงๆ (ก็มันเกิดอาการว่างงานอ่านะ - -") พอสายๆหน่อยก็เดินไปของานพี่เลี้ยงทำเพิ่ม พี่เค้าก็เลยให้ทำคู่มือวิธีการใช้โปรแกรมทีเพิ่งเขียนเสร็จไป ซึ่งก็ทำให้ผู้เขียนมีอะไรทำซะที อิอิ 

พอช่วงบ่าย พี่เลี้ยงก็มีงานเร่งด่วนมาให้ทำ เป็นงานเขียน script macro vba โดยให้รวม record รายละเอียดต่างๆของโปรเจคในหน่วยงานเดียวกันแต่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมอยู่ในบรรทัดเดียวกัน ซึ่งก็มี record อยู่ไม่กี่พันแถว จึงใช้เวลารันสคริปไม่นานมาก หลังจากเขียนสคริปเสร็จแล้วก็ลองเทส output ดูซักหน่อยก่อนจะเอางานไปส่งพี่ งานนี้ใช้เวลาไม่นานมาก แค่ชั่วโมงนิดๆก็เสร็จแล้ว พอส่งงานก็ถึงเวลากลับบ้านพอดี

16/05/2555 @ AIS (Episode V : VBA2) 

วันนี้โชคดีมีงานเขียนสคริป macro vba มาให้ทำแต่เช้าเลย จริงๆเป็นงานที่พี่เค้าสั่งล่วงหน้าไว้เมื่อวานนี้แล้ว คราวนี้เป็นการเขียนสคริปให้แยก record ที่ถูกรวมเอาไอพี หมายเลขพอร์ต และ description อยู่ในแถวเดียวกันให้แยกแถวออกจากกัน โดยให้ในแต่ละแถวมีเพียงไอพีเดียว หมายเลขพอร์ตเดียวและ description เดียว ทีแรกคิดว่าโค้ดน่าจะเหมือนๆกันกับที่ทำเมื่อวาน แต่จริงๆแล้วต่างกันเยอะมาก ใช้ algorithm คนละอย่างกันเลย ซึ่งตอนแรกก็คาดว่าจะใช้เวลาทำไม่นาน แต่ดันติดบัค 'Object-defined error' ซะนี่ กว่าจะรู้ว่าค่าที่อ่านจาก cell แล้วเอามาเก็บใส่ตัวแปรสตริงนั้นเป็นแบบ formula ไม่ใช่แบบ value ธรรมดา ทำให้ไม่สามารถเก็บสตริงที่มีความยาวมากกว่า 1013 ตัวอักษรได้ ก็ทำเอาเสียเวลาไปเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

พอเขียนเสร็จแล้ว เทสโค้ดรันโค้ดเสร็จแล้ว ก็เอางานไปส่งพี่ตอนเที่ยงพอดี ส่วนในช่วงบ่าย ผู้เขียนก็จัดการทำ User Manual หรือคู่มือวิธีการใช้โปรแกรมของงานแรกต่อ พอเสร็จแล้วก็รวบรวมงานทุกอย่างไปให้พี่เลี้ยงอีกที ซึ่งก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์สำหรับงาน Coding VBA ทุกงานที่มีอยู่ตอนนี้ (ซึ่งก็หมายความว่า จะว่างงานอย่างจริงจัง 100% ซะแล้ว T__T) ก็ลุ้นต่อว่า วันถัดไปจะได้ทำอะไร แล้วจะได้เขียน Script VBA ต่ออีกหรือเปล่า (ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มชอบเขียนสคริปขึ้นมาแล้วล่ะ รู้สึกสนุก ท้าทายและเร้าใจดี อุวะ55555)

No comments:

Post a Comment