May 17, 2012

The Days with IT Audit @ AIS

17/05/2555 @ AIS (Episode VI : IT Audit)

วันนี้ยอมรับเลยว่า ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงว่างมากกก นั่งดูยูทูปเพลินเลย 5555 เพราะงานยังไม่เข้า พี่เลี้ยงก็ยังยุ่งๆอยู่ ผู้เขียนก็เลยยังไม่มีหน้าที่ที่จะต้องทำอะไร (ก็ถือว่าพักผ่อนไปละกันนะ อิอิ) พอตอนบ่ายเริ่มทนไม่ไหว จึงเดินไปของานพี่เลี้ยงทำ พี่เค้าก็บอกว่ามีงานที่ต้องทำมากมาย แต่ไม่รู้ว่าจะให้ผู้เขียนทำอะไรดี พี่จึงมอบหมายงานมาให้ชิ้นหนึ่ง ไม่ใช่การเขียนสคริป VBA แต่เป็นงานที่ต้องลงแรงบวกกับความอึด นั่นก็คือ ทำการ Mapping กลุ่มของหมายเลขไอพีต่างๆ เข้ากับ Firewall ที่ต้องตรวจสอบแต่ละตัว ว่าหมายเลขไอพีกลุ่มไหนเป็น Source IP Address ของ Firewall ตัวไหน โดยมี Destination IP Address เป็นอะไร ซึ่งการจะนำข้อมูลมาเรียบเรียงให้อยู่ในหมวดหมู่ที่สามารถตรวจสอบได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้จะเป็นงานก๊อปปี้ๆ วางแต่ก็ต้องใช้สมองอย่างมาก จะจัดกรุ๊ปไอพียังไงให้สามารถตรวจสอบได้ง่ายและจัดกลุ่มให้ Optimize มากที่สุด (บางอันถ้าไม่คิด Optimize อาจจะใช้จำนวน record น้อยกว่า Optimize ซะอีก 555)

พอทำงานชิ้นนั้นเสร็จ พี่เลี้ยงอีกคนก็ให้งานชิ้นต่อไปทันที คือการอ่านโค้ด Oracle SQL *0* แล้วเอาโค้ดมาเขียนเป็น Flowchart ว่าโค้ดแต่ละฟังก์ชั่นทำงานอย่างไร ให้ง่ายต่อการตรวจสอบและเข้าใจ ซึ่งก็เป็นงานที่ท้าทายอย่างยิ่งเพราะไม่เคยเห็น Syntax ของ Oracle SQL มาก่อน (ไม่ใช่คำสั่งจำพวก SELECT, INSERT, DELETE ที่เคยเห็นเป็นประจำแน่นอน) ก็เลยทำให้ช่วงบ่ายดูยุ่งกับการทำงานไปเลย 555 พอถึงเวลาใกล้กลับบ้าน ผู้เขียนก็รู้สึกได้ว่ามึนหัวมากๆ แทบจะอ้วก เพราะต้องจ้องกับข้อมูลหลายๆ record (เป็นพัน เป็นหมื่น) ใน Excel แล้วต้องทำความเข้าใจกับ Flow ของโค้ดอีก ถึงแม้จะไม่ได้ทำพวก Config พวก Server หรือ Router แต่งานพวกนี้ก็สำคัญและต้องใช้สมองมากไม่แพ้กันเลย

แถมวันนี้ตอนกลับบ้าน ไม่อยากจะบอกว่าเป็นวันที่สามแล้วที่ขึ้นรถเมล์ฟรี เพราะกระเป๋ารถเมล์มองไม่เห็น ไม่ทันสังเกตผุ้เขียนตอนขึ้นรถ ก็เลยเนียนไม่จ่ายค่าโดยสารซะเลย 5555 (เลวมาก -0-) หลังจากที่สองวันก่อนหน้าก็ขึ้นฟรีเหมือนกัน มีทั้งฟรีรถเมล์สีฟ้า รถแอร์ปอ. และรถเมล์สีชมพู (ครบเลย - -")

18/05/2555 @ AIS (Episode VI : IT Audit)

ตอนเช้าของวันนี้ขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานซะหน่อย ที่เคยบอกว่าเจอสายแปดของจริง วันนี้เจอของแท้เลยทีเดียว ผู้เขียนขึ้นรถคันนี้ที่อู่ของมันเลย ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร แต่จะบอกว่า ตั้งแต่อู่จนถึงห้าแยกลาดพร้าว รถเมล์สายแปดสีชมพูคันนี้ จอดรับผู้โดยสารแทบจะนับป้ายได้เลยทีเดียว เพราะคนขับแทบจะไม่จอดรับผู้โดยสารเลย พอเจอป้ายไหนที่มีรถเมล์จอดอยู่เยอะๆ ก็เบี่ยงเลนขวาเหยียบคันเร่งพุ่งโลดตลอด ทำให้รถเมล์โล่งมากและเก้าอี้ว่างเหลือเพียบเลย ใครที่ขึ้นรถเมล์คันนี้ได้และคนขับจอดรับจะถือว่าบุญมาก สำหรับผู้เขียนแล้ว ชอบมากที่ได้ขึ้นรถคันนี้ (ออกแนวเห็นแก่ตัวไปนิดส์ -3-) เพราะทำให้ไม่เครียดว่าจะหยุดจอดอะไรนักหนา แถมคนขับก็ขับซิ่งมากจริงๆ ทำให้ถึงบริษัทเร็วมากทั้งๆที่วันนี้ตื่นสาย 5555 สุดยอดจริงๆ

ส่วนเรื่องการทำงาน ผู้เขียนก็ต้องทำงานเก่าที่ยังค้างอยู่นั่นคือ อ่านโค้ดแล้วเขียน Flowchart Oracle SQL ต่อจากเมื่อวาน แต่ก็มีงานอื่นแทรกเข้ามาบ้าง เช่น เอางานแรกของเมื่อวานมาทำเพิ่ม เพราะข้อมูลที่ผู้เขียนได้เมื่อวานยังไม่ครบ มีน้อยเกินไป (เนื่องจากข้อมูลมีเป็นแสน record แต่เครื่องโน็ตบุ๊คของผู้เขียนลง MS Office 2003 จึงอ่านได้แค่ไฟล์ .xls ซึ่งสามารถบันทึก Row ได้แค่เพียง 65536 แถว แต่ไฟล์ต้นฉบับเป็น .xlsx ที่มีจำนวนแถวของข้อมูลมากกว่านั้น) คราวนี้ข้อมูลเยอะกว่าเดิมมาก นั่งจับคู่ copy and paste กันสนุกเลย (ทำเอาปวดตามากๆ เพราะต้องเพ่งจอคอมเยอะ ไม่อยากให้ข้อมูลผิดพลาด) พอทำงานนี้เสร็จ ก็มีเซอร์ไพรซ์เพื่อนที่ทำงานอยู่ในแผนกเดียวกัน เนื่องในโอกาสวันคล้านวันเกิด

ส่วนช่วงบ่ายก็ทำงานเดิมต่อ (เขียน Flowchart) มีพี่จากทีมอื่นเอางานมาช่วยตรวจสอบโปรโมชั่นบ้างอะไรบ้าง (แทนเพื่อนอีกคนหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่นี้ แต่เค้าไม่อยู่ ผู้เขียนเลยต้องทำแทน) ก็ถือว่าได้เรียนรู้งานจากพี่ๆหลายๆฝ่าย ก็ถือว่าสนุกดีเหมือนกัน

No comments:

Post a Comment